Hàng năm, có rất nhiều doanh nghiệp ra đời nhưng thường xuyên gặp thất bại khi xây dựng các chiến lược marketing phù hợp. Vậy, doanh nghiệp đã mắc phải những sai lầm trong marketing như thế nào? BAV Ninh Bình chia sẻ những sai lầm phổ biến nhất ngay sau đây!
Lựa chọn sai phân khúc thị trường
Đây là một trong những sai lầm marketing hàng đầu mà doanh nghiệp hầu hết đều mắc phải. Nhiều doanh nghiệp thường nóng vội, hoặc không đủ thời gian hay tìm hiểu chi tiết khách hàng mục tiêu.
- Không định rõ đặc điểm, hành vi, nhu cầu khách hàng tiềm năng
- Không đánh giá đúng yếu tố văn hóa, xã hội
- Không linh hoạt, đổi mới
- Chọn sai phân khúc thị trường của sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp
Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cao cấp nhưng lại lựa chọn khu vực địa phương có thu nhập thấp. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ và nhu cầu khách hàng. Vậy nên, doanh nghiệp cần xác định rõ, chính xác nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình. Điều này vừa giúp truyền thông, bán hàng dễ dàng và tối ưu chi phí marketing.
Định giá sản phẩm chưa phù hợp với thị trường
Doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu, khả năng chi trả của khách hàng để xác định giá phù hợp. Đồng thời đánh giá đúng chiến lược giá cả của đối thủ cạnh tranh. Nếu định giá sản phẩm quá cao so với giá trị thực tế sẽ có nguy cơ mất khi cơ hội cạnh tranh. Khách hàng có thể sẽ chuyển sang lựa chọn các sản phẩm của đối thủ. Cần tránh việc tập trung quá nhiều vào giảm giá để thu hút khách hàng. Bởi đây là lí do khiến doanh nghiệp thường không tập trung vào giá trị thực sự của sản phẩm. Từ đó ảnh hưởng lâu dài đến hình ảnh thương hiệu.
Một lưu ý cần thiết cho những sản phẩm cao cấp, doanh nghiệp có thể định giá cao. Điều này sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng được nâng cao giá trị cá nhân khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Không chăm sóc khách hàng thường xuyên
Trên thực tế, có vô vàn doanh nghiệp muốn mở rộng thị phần thu hút khách hàng tiềm năng mà quên giữ chân khách hàng cũ. Đây là sai lầm rất nghiêm trọng bởi khi không duy trì liên lạc, khách hàng có thể dần mất niềm tin và từ bỏ sản phẩm. So với việc thuyết phục khách hàng mới sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp nên duy trì tệp khách cũ. Bởi đây là đối tượng đã trải nghiệm sản phẩm rồi, và có tiềm năng lớn sẽ đặt hàng lại. Chiến lược marketing của doanh nghiệp sẽ vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí hơn.
Xây dựng chiến lược truyền thông kém hiệu quả
Thực tế thị trường có hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ, làm thế nào doanh nghiệp của bạn cạnh tranh và bán được hàng? Hoạt động truyền thông là xu hướng thời hiện đại để tận dụng được đa kênh quảng bá sản phẩm. Từ đó giúp tiếp cận được số lượng khách hàng nhiều hơn.
Một số kênh truyền thông phổ biến như: mạng xã hội, báo chí, truyền hình,… Trên hết, doanh nghiệp cần nắm rõ khách hàng của mình là ai để chọn kênh marketing tốt nhất.
Ví dụ, sản phẩm là quần áo cho giới trẻ. Vậy, doanh nghiệp có thể lựa chọn mạng xã hội(tiktok, facebook) là nơi để truyền thông thương hiệu. Bởi, đây là kênh mua sắm tiềm năng với người dùng chủ yếu là người trẻ. Như vậy, đảm bảo rằng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tiếp cận được đúng và đa dạng đối tượng.
Chưa xây dựng được hình ảnh thương hiệu
Khi lựa chọn một sản phẩm, khách hàng thường ưu tiên có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường. Vậy nên, nếu doanh nghiệp không xây dựng được hình ảnh thương hiệu thì dù sản phẩm tốt cũng khó được nhiều người biết đến.
Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng để khách hàng ghi nhớ và biết đến. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm, phong cách trang trí, văn hóa doanh nghiệp,… là yếu tố doanh nghiệp có thể tận dụng để xây dựng thương hiệu cho mình. Để xây dựng được hình ảnh thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải độc đáo, đậm chất riêng. Đây là một giá trị vô hình để tăng độ uy tín, tạo niềm tin khi khách hàng chọn sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.
Chủ quan trước chiến lược marketing của đối thủ
Tình trạng “ngủ quên trên chiến thắng” thường gặp phải ở rất nhiều doanh nghiệp. Từ đó, dễ dàng có xu hướng chủ quan chiến lược marketing của đối thủ và mắc phải sai lầm không đáng có.
Hãy luôn ghi nhớ rằng, ngay cả khi chiến lược marketing của họ yếu kém. Nhưng đối thủ có thể thay đổi chiến thuật bất cứ lúc nào gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của mình. Xu hướng lựa chọn của khách hàng hiện nay thường thu hút bởi những thứ mới mẻ, độc đáo. Doanh nghiệp có thể mất đi thị phần bất cứ lúc nào nếu không sáng tạo và coi thường đối thủ. Vì thế, cần phải cập nhật và đánh giá liên tục các chiến lược marketing của đối thủ. Đồng thời đưa ra giải pháp, rút kinh nghiệm để gia tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm/dịch vụ của mình nhiều hơn.
Hi vọng rằng, những vấn đề mà BAV Ninh Bình chỉ ra sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm trong quá trình marketing cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline Truyền thông BAV – 0965.666.010
Xem thêm:
Quảng Cáo Online Ninh Bình – Nâng Tầm Thương Hiệu, Bứt Phá Doanh Thu