Mô hình D2C – Thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp

mo-hinh-d2c-3Mô hình D2C đang trở thành cơ hội nhưng cũng là thách thức của nhiều doanh nghiệp. Không qua các đầu mối trung gian, doanh nghiệp có thể tự mang sản phẩm của mình đến khách hàng nhưng cũng tạo ra không ít thách thức. Doanh nghiệp phải làm sao để có thể tiếp cận khách hàng của mình một cách nhanh chóng, hiệu quả giúp gia tăng doanh số? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin này trong bài viết sau đây của BAV Ninh Bình!

D2C là gì?

D2C được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Direct to Consumer” có nghĩa là “trực tiếp đến người dùng”. Đây được biết đến là 1mô hình kinh doanh hoạt động theo nguyên tắc doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng mà không thông qua các nhà phân phối, đại lý ủy quyền… Sản phẩm sẽ được mang đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống cửa hàng chính hãng của công ty, website hoặc sàn thương mại điện tử mà không cần phải qua bất kì một bên thứ ba nào khác.

mo-hinh-d2c-2

Nếu áp dụng mô hình D2C, doanh nghiệp có thể quan sát chi tiết và thấu hiểu toàn bộ hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác trong việc cải tiến sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người dùng, điều chỉnh chiến lược marketing, giúp tối ưu chi phí marketing cho doanh nghiệp.

Trình tự của mô hình D2C trong thương mại điện tử được áp dụng theo trình tự:

– Khách hàng truy cập vào link bán sản phẩm trên nền tảng của doanh nghiệp: website, sàn TMĐT như shopee, Tiktok, Lazada, Tiki,…

– Khách hàng đặt mua hàng và cung cấp các thông tin để nhận hàng (địa chỉ, số điện thoại, thời gian nhận hàng)

– Nhân viên bán hàng sẽ gọi điện thoại xác nhận đơn hàng và liên hệ với đơn vị vận chuyển để vận chuyển hàng hóa đến cho khách hàng.

– Khách hàng có thể thanh toán trước ngay ở thời điểm đặt hàng hoặc thanh toán sau khi khách hàng nhận được hàng bằng cách trả tiền cho đơn vị vận chuyển.

Mô hình D2C được áp dụng cho những ngành hàng nào?

Mô hình D2C được áp dụng cho nhiều lĩnh vực kinh doanh và nhiều ngành hàng khác nhau. Hầu như tất cả các ngành hàng đều phù hợp với mô hình D2C ví dụ như: ngành hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, mỹ phẩm, quần áo, đồ chơi, chăm sóc sức khỏe…

Những cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp áp dụng mô hình D2C

Nếu áp dụng mô hình D2C thì doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng doanh thu. Những cơ hội mà mô hình này có thể mang đến đó là:

Cho phép doanh nghiệp xây dựng một mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Điều này giúp tăng cường sự hiểu biết về nhu cầu của họ và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa.

Kiểm soát thương hiệu và sản phẩm. Bằng cách loại bỏ các bước trung gian, doanh nghiệp có thể kiểm soát hoàn toàn sản phẩm và thương hiệu của mình, từ thiết kế đến giá cả và quảng cáo.

Dễ dàng thu thập được thông tin và hành vi khách hàng. D2C cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng trực tiếp, giúp họ phát triển chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu thực tế và phản hồi khách hàng.

Tối ưu hóa đầu tư, giảm chi phí marketing. Loại bỏ các bước trung gian có thể giảm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận, cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cạnh tranh.

mo-hinh-d2c-3

Những thách thức: 

– Sự cạnh tranh khốc liệt: Thị trường D2C đang trở nên cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của nhiều công ty mới. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm cách nổi bật và phân biệt sản phẩm của họ.

– Kỹ năng quản lý và kiểm soát: Quản lý mô hình D2C đòi hỏi doanh nghiệp phải có nhân sự có kiến thức về thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến và quản lý dữ liệu khách hàng. Điều này có thể đòi hỏi đầu tư thời gian và nguồn lực để học và phát triển kỹ năng này. Mối quan hệ trực tiếp với khách hàng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý phản hồi khách hàng và xử lý khiếu nại một cách hiệu quả.

– Thực hiện chính sách vận chuyển và giao hàng: Doanh nghiệp cần xem xét cách vận chuyển và giao hàng sản phẩm một cách hiệu quả để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

– Đa dạng phương thức thanh toán nhưng vẫn đảm bảo an toàn: Doanh nghiệp cần đảm bảo hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và đáng tin cậy là một thách thức quan trọng để tránh rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Mô hình D2C mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho doanh nghiệp, nhưng cũng đồng thời đòi hỏi họ phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Để thành công trong việc áp dụng mô hình này, doanh nghiệp cần phải nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết, cùng với sự kiên nhẫn và khả năng thích nghi với môi trường thị trường thay đổi liên tục.

BAV Ninh Bình đã và đang là đơn vị tư vấn chiến lược, hỗ trợ set up và thực thi các chiến dịch marketing thương mại điện tử cho nhiều nhãn hàng trên khắp cả nước. Nếu bạn có mong muốn được tư vấn, được hỗ trợ trong quá trình kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, hãy liên hệ với BAV Ninh Bình theo những cách sau:

Liên hệ hotline: 0965.666.010

Fanpage: Truyền thông BAV Ninh Bình

Xem thêm:

Thiết kế Logo- Bước đầu tiên để định vị thương hiệu

Thiết kế website- Kênh thông tin chính thống tiếp cận khách hàng

Bài viết cùng chủ đề
096 566 6010
icons8-exercise-96 chat-active-icon
chat-active-icon