Xu hướng marketing thương mai điện tử trong năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ có những thay đổi và phát triển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của BAV Ninh Bình!
Những xu hướng marketing thương mại điện tử hàng đầu năm 2023
Thói quen mua sắm của khách hàng đã có những thay đổi đáng kể từ sau đại dịch Covid-19. Số người mua sắm trực tuyến không ngừng tăng lên và không dừng lại ở đó. Bằng cách thực hiện các kế hoạch, chiến dịch marketing trên các nền tảng thương mại điện tử, bạn có thể thu hút thêm khách hàng, gia tăng số người mua sắm trực tuyến từ đó. Một số xu hướng marketing thương mại điện tử hàng đầu năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 2024 như:
Xu hướng tiếp thị đa kênh Omnichannel
Khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng sẽ khám phá công ty của bạn, thương hiệu của bạn bằng nhiều cách khác nhau như: mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, các nền tảng thương mại, website,… Điều này là khiến các doanh nghiệp phải triển khai các chiến dịch marketing thống nhất và liên kết trên tất cả các nền tảng.
Tăng trải nghiệm người dùng
Các giao diện trên các nền tảng cần quan tâm đến tính khả dụng và trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng. Tất cả những thông tin cần hữu ích, thú vị, hình ảnh cần sắc nét, sinh động để tạo nên những ấn tượng tích cực đầu tiên cho khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Bạn nên nhớ rằng, tất cả khách hàng sẽ ngay lập tức “out trang” nếu như website, fanpage, shop của bạn không mang đến cho họ sự hài lòng.
Áp dụng đa phương thức thanh toán
Xu hướng đa dạng hóa phương thức thanh toán rất quan trọng. Bởi vì khả năng, nhu cầu và sở thích của mỗi khách hàng là khác nhau. Nếu bạn chỉ áp dụng một phương thức thanh toán thì điều này có nghĩa là nếu phương thức thanh toán mà khách hàng ưa thích không có trên trang web thương mại điện tử, họ có thể không hoàn tất việc mua sắm.
Việc trang web của bạn sử dụng các cổng thanh toán an toàn giúp khách hàng có thể lưu thông tin thanh toán giúp thực hiện mua sắm nhanh chóng. Sự thuận tiện trong việc thanh toán cũng giúp khách hàng quay lại mua sắm thêm sản phẩm khác từ trang web của bạn.
Chú ý đến tỷ lệ chuyển đổi
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi là điều mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nào cũng mong muốn. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng lên, bạn cần phải sáng tạo hơn trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để thu hút khách hàng ở lại với bạn càng lâu càng tốt. Những thông tin bạn truyền đạt cần hấp dẫn, thu hút từ cái nhìn ban đầu. Hãy sử dụng các hình ảnh, video, nội dung một cách thông minh để thương hiệu của bạn hấp dẫn khách hàng.
Video Marketing
Video marketing là một công cụ vô cùng tuyệt vời cho SEO thương mại điện tử. Bạn có thể giải đáp những khúc mắc của khách hàng về sản phẩm, cho khách hàng một góc nhìn thực tế hơn, chân thực hơn về sản phẩm. Bạn có thể sử dụng tiếp thị qua video trên các mạng xã hội dưới dạng bài đăng hoặc quảng cáo, vì khả năng lớn khách hàng tiềm năng sẽ xem chiến dịch của bạn trên đó và trên các nền tảng phát video trực tuyến như YouTube. Bạn cần nhận thức rằng video có tính tương tác cao hơn so với bài đăng chỉ dùng hình ảnh. Đó là lý do tại sao bạn nên triển khai tiếp thị qua video trên nhiều nền tảng khác nhau nếu muốn quảng cáo sản phẩm, thương hiệu một cách hấp dẫn.
Xem thêm video marketing do BAV Ninh Bình thực hiện:
Xu hướng Livestream
Hình thức Live Stream trên mạng xã hội cũng đã thay đổi cách mọi người mua sắm trực tuyến. Với hình thức này, người đại diện cho thương hiệu có khả năng trò chuyện trực tiếp với khách hàng, khả năng quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ như thể khách hàng đang ở trước mặt họ. Bằng cách livestream, khách hàng có thể đưa ra những vấn đề mình còn khúc mắc như về màu sắc, giá cả, chất liệu, đặc tính sản phẩm… Các doanh nghiệp nên nắm bắt xu hướng này và cần học tập cách livestream để có thể tương tác và trò chuyện với khách hàng.
Xu hướng hợp tác với những người có sức ảnh hưởng (Influencer)
Các trang mạng xã hội phát triển số lượng người dùng một cách mạnh mẽ không ngừng. Những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội này (Celeb, KOL, KOC) ngày càng trở nên quan trọng hơn. Khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào những thương hiệu có sự hợp tác, được review, được giới thiệu từ những người có sức ảnh hưởng. Một nghiên cứu gần đây của HbSpot, có hơn 30% khách hàng xem xét mua hàng từ ý kiến của những người có sức ảnh hưởng. Chính vì vậy, nếu bạn muốn kinh doanh tốt trên nền tảng TMĐT này thì hãy hợp tác cùng những KOL, KOC và tận dụng triệt để hình ảnh của họ để việc bán hàng của họ trở nên hiệu quả hơn.
Xu hướng hỗ trợ trò chuyện trực tiếp
Khách hàng luôn có rất nhiều những vấn đề thắc mắc cần giải đáp trước, trong và sau khi mua sản phẩm của bạn. Dù bạn có thể đã cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhưng vẫn chưa thể giải đáp được những vấn đề họ đang quan tâm. Họ có thể nhắn tin, gọi điện, gửi email cho bạn và việc của bạn là hãy phản hồi họ càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp khách hàng có quyết định mua hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Trên đây là một số những xu hướng marketing thương mại điện tử đang và sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Nếu bạn mong muốn phát triển sản phẩm của mình trên nền tảng thương mại điện tử thì sẽ không thể bỏ qua những xu hướng marketing này. Nếu biết cách nắm bắt và tận dụng những xu hướng này một cách hợp lý, thì chắc chắn các chiến dịch marketing sẽ trở nên hiệu quả.
BAV Ninh Bình đã và đang là đơn vị tư vấn chiến lược, hỗ trợ set up và thực thi các chiến dịch marketing thương mại điện tử cho nhiều nhãn hàng trên khắp cả nước. Nếu bạn có mong muốn được tư vấn, được hỗ trợ trong quá trình kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, hãy liên hệ với BAV Ninh Bình theo những cách sau:
Liên hệ hotline: 0965.666.010
Fanpage: Truyền thông BAV Ninh Bình
Xem thêm:
Thiết kế Logo- Bước đầu tiên để định vị thương hiệu
Thiết kế website- Kênh thông tin chính thống tiếp cận khách hàng